STEAM DECK OLED: มีอะไรแตกต่าง และคุ้มค่าที่จะซื้อหรือไม่

STEAM DECK OLED: มีอะไรแตกต่าง และคุ้มค่าที่จะซื้อหรือไม่

Mike A.Mike A.Steam
Feb 27, 20241 minute read

Valve สร้างกระแสในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เมื่อพวกเขาเปิดตัว Steam Deck

พีซีสำหรับเล่นเกมแบบมือถือไม่ใช่แนวคิดใหม่มาก่อนหน้านี้ แต่ Steam Deck ได้แนะนำอุปกรณ์ที่มีราคาสมเหตุสมผลกว่า และเชื่อมโยงกับบริการจัดจำหน่ายวิดีโอเกมดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูงสุด พูดคุยเกี่ยวกับ win-win

นับตั้งแต่ Steam Deck เปิดตัว คนอื่นๆ ก็เข้ามาแข่งขันในพื้นที่เดียวกัน Asus รุ่นแรกที่มี ROG Ally และล่าสุดคือ Lenovo ที่มาพร้อมกับพีซีพกพา Legion Go ต้องรักคอนโทรลเลอร์แบบถอดได้สไตล์ Nintendo Switch

และตอนนี้ เพียงไม่ถึงสองปีนับตั้งแต่ที่เราได้รับ Steam Deck ครั้งแรก คอนโซลฉบับปรับปรุงที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่างก็กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ประกาศเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2023 Steam Deck OLED ได้รับการยืนยันแล้ว และจะเข้ามาแทนที่ Steam Deck เดิมเมื่อเคลียร์สินค้าคงคลังนั้นแล้ว

แต่แล้วพวกเราที่อยู่บน Steam Deck ตั้งแต่ต้นล่ะ? Steam Deck OLED คุ้มค่าที่จะทิ้งรุ่น Steam Deck LCD ที่สมบูรณ์แบบของเราหรือไม่

นั่นคือสิ่งที่เรามาที่นี่เพื่อหาคำตอบในวันนี้ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ใช้ Steam ตัวยงหรือแค่ใครสักคนที่อยากรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่ Valve ทำขึ้นสำหรับฮาร์ดแวร์ใหม่ล่าสุดของพวกเขา มาร่วมเจาะลึก Steam Deck OLED กับเราเพื่อดูว่าคุ้มค่าที่จะซื้อหรือไม่ และเนื่องจากนี่คือบล็อกของ Gameflip อาจมีเคล็ดลับบางประการเกี่ยวกับวิธีขัดขวาง Steam Deck OLED ใหม่ด้วยเงินที่น้อยลง คุณจะต้องอ่านให้จบเพื่อหาคำตอบ!

หน้าจอ

The Steam Deck OLED's screen is all about inky blacks and brighter colors. (Image Source: Steamdeck.com)
หน้าจอ Steam Deck OLED เป็นเรื่องเกี่ยวกับสีดำสนิทและสีที่สว่างกว่า (ที่มาของภาพ: Steamdeck.com)

การเปลี่ยนแปลงแรกและชัดเจนที่สุดที่เกิดขึ้นสำหรับ Steam Deck OLED คือคุณสมบัติหลัก: จอแสดงผล OLED ใหม่ล่าสุด

มาดูกันว่าหน้าจอเก่าและใหม่ซ้อนกันอย่างไร:

หน้าจอ LCD ดั้งเดิม

  • ความละเอียด: 1280x800
  • ประเภท: IPS LCD ที่เชื่อมต่อด้วยแสง
  • ขนาด: 7" เส้นทแยงมุม
  • อัตราการรีเฟรช: 60Hz

หน้าจอ OLED ใหม่

  • ความละเอียด: 1280x800
  • ประเภท: จอแสดงผล HDR OLED
  • ขนาดจอภาพ: เส้นทแยงมุม 7.4"
  • อัตราการรีเฟรช: สูงถึง 90Hz

อย่างที่คุณเห็น หน้าจอใหม่ยังคงความละเอียดของรุ่นเดิม ในขณะเดียวกันก็เพิ่มอัตราการรีเฟรชที่สูงขึ้นและหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากการตัดแต่งขอบจอ นอกจากนั้น เวอร์ชัน OLED ยังได้รับประโยชน์จากข้อได้เปรียบโดยธรรมชาติของเทคโนโลยี เช่น อัตราคอนทราสต์ที่ไม่มีที่สิ้นสุดเนื่องจากสีดำที่สมบูรณ์แบบ และเวลาตอบสนองที่รวดเร็วของแสง สีที่เกิดจากหน้าจอ OLED ไม่เป็นรองใคร

หน้าจอใหม่ยังรองรับ HDR ซึ่งอันเก่าไม่เป็นเช่นนั้นอย่างแน่นอน ทั้งหมดนี้ส่งผลต่อประสบการณ์การมองเห็นในการใช้ Steam Deck อย่างแน่นอน แต่ส่วนที่เหลือล่ะ?

แบตเตอรี่

You won't have to worry about digging these out as often with the Steam Deck OLED. (Image Source: Homemade Media)
คุณจะไม่ต้องกังวลกับการขุดสิ่งเหล่านี้บ่อยๆ ด้วย Steam Deck OLED (ที่มาของภาพ: สื่อโฮมเมด)

บางทีการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดของ Steam Deck OLED ข้างหน้าจอก็คือแบตเตอรี่ใหม่

Steam Deck รุ่นใหม่เพิ่มความจุของแบตเตอรี่เป็น 50Wh เพิ่มขึ้นจาก 40Wh การเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งส่งผลให้ - ตาม Valve - เล่นเกมได้ 3 ถึง 12 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับเกมและการตั้งค่าระบบ นั่นคืออายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น 30 ถึง 50% เมื่อเทียบกับรุ่นที่ส่งออก น่าประทับใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงหน้าจอที่มีช่วงไดนามิกสูงและรายละเอียดทั้งหมดที่ฮาร์ดแวร์ชิ้นนี้บรรจุอยู่

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่แบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่าเท่านั้นที่ทำให้ Steam Deck OLED มีอุ้มมากขึ้น จอแสดงผล OLED ใช้พลังงานน้อยลง ส่วนประกอบภายในได้รับการกำหนดค่าใหม่ และการรวม AMD APU ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้มั่นใจได้ว่าแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น และเมื่อถึงเวลาต้องชาร์จอีกครั้ง เคมีของแบตเตอรี่ที่ได้รับการปรับปรุงหมายความว่าแหล่งจ่ายไฟใหม่จะช่วยให้คุณกลับมาเล่นเกมได้เร็วขึ้น

การเชื่อมต่อ Wi-Fi + บลูทูธ

No more waiting around for your games to be ready! (Image Source: Steamdeck.com)
ไม่ต้องรออีกต่อไปเพื่อให้เกมของคุณพร้อม! (ที่มาของภาพ: Steamdeck.com)

Steam Deck OLED มาพร้อมกับชิป Wi-Fi 6E รุ่นใหม่ที่ทรงพลังกว่า ซึ่งรับประกันการเล่นออนไลน์ที่เสถียรยิ่งขึ้น รวมถึงแบนด์วิดท์ที่เพิ่มขึ้น และการดาวน์โหลดที่เร็วกว่า LCD รุ่นเก่า มีรายงานว่าการรอการดาวน์โหลดเกมจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว โดยมีความเร็วในการดาวน์โหลดมากกว่าสำรับก่อนหน้าถึงสามเท่า

เสาอากาศ Bluetooth เฉพาะหมายความว่าคุณสามารถเชื่อมต่อคอนโทรลเลอร์หลายตัวกับระบบได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้น - สวรรค์สำหรับสถานการณ์ปาร์ตี้เกมในโหมดเชื่อมต่อ ตอนนี้คุณสามารถปลุกระบบจากโหมดสลีปด้วยคอนโทรลเลอร์ที่เชื่อมต่อบลูทูธได้ เช่นเดียวกับคอนโซลภายในบ้านอื่นๆ ของคุณ

กรอบระบบ

The Steam Deck OLED is lighter and more robust at the same time. (Image Source: Peter Vukobrat on Unsplash.com)
Steam Deck OLED นั้นเบากว่าและแข็งแกร่งกว่าในเวลาเดียวกัน (ที่มาของภาพ: Peter Vukobrat บน Unsplash.com)

หากคุณคิดว่า Steam Deck ปัจจุบันของคุณยังหนักหน่วงอยู่สักหน่อย ให้เตรียมข่าวดีไว้ หรือข่าวร้าย หากกระเป๋าเงินของคุณหมด (อย่ากังวล เรายังคงช่วยให้คุณได้รับ Steam Deck ใหม่ได้)

วัสดุใหม่และการเปลี่ยนแปลงเฟรมของ Steam Deck OLED ได้ลดน้ำหนักของระบบลง 5% เหลือประมาณ 640 กรัม นั่นจะช่วยได้อย่างแน่นอนในเซสชั่นการเล่นเกมบนมือถือที่ยาวนาน และหากคุณเป็นม็อดเดอร์ คุณจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ด้วย

กระบวนการซ่อมแซมได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (ใช้สกรูน้อยลง!) และระบบระบายความร้อนก็ได้รับการอัปเกรดเช่นกัน ฮาร์ดแวร์ใหม่นั้นจะเย็นลงและมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นด้วยพัดลมที่ใหญ่กว่า

Steam Deck OLED ใหม่น่าซื้อหรือไม่

All of these games will look better, but is it worth it? (Image Source: Steamdeck.com
เกมเหล่านี้ทั้งหมดจะดูดีขึ้น แต่มันคุ้มไหม? (ที่มาของภาพ: Steamdeck.com)

ด้วยภาพรวมโดยย่อของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดบางประการที่ทำโดย Steam Deck รุ่นใหม่ - และไม่ได้คำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ เช่น การตอบสนองที่ได้รับการปรับปรุง, NVME SSD ที่ใหญ่ขึ้น หรือสีโปร่งแสงควันที่ดูน่าอัศจรรย์ของ Steam Deck OLED รุ่นลิมิเต็ดด้วยซ้ำ - พีซีแบบพกพาเครื่องใหม่นี้คุ้มค่ากับเงินที่ได้มาอย่างยากลำบากหรือไม่?

คำตอบสำหรับคำถามนั้นจะขึ้นอยู่กับว่าคุณมี Steam Deck อยู่แล้วหรือไม่ และคุณพอใจกับมันมากน้อยเพียงใด เป็นที่น่าสังเกตว่านี่ไม่ใช่ "Steam Deck 2" หรือการทำซ้ำฮาร์ดแวร์ทั้งหมดอย่างชัดเจน ซึ่งหมายความว่ายังคงมีประสิทธิภาพเหมือนกับ Steam Deck LCD หากคุณพอใจกับราคาดังกล่าวและราคาเริ่มต้นที่ 549 ดอลลาร์ Steam Deck OLED ก็อาจคุ้มค่าที่จะซื้อในกรณีของคุณ

อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายราคาเต็มสำหรับรุ่น OLED ใหม่ที่ล้ำสมัยนั้น นั่นคือที่ที่เราเข้ามา

Gameflip จะทำให้ Steam Deck OLED ราคาถูกลงได้อย่างไร?

Get ready to explore a whole new world of savings. (Image Source: Gameflip.com)
เตรียมพร้อมที่จะสำรวจโลกใหม่ของการออม (ที่มาของภาพ: Gameflip.com)

ที่ Gameflip เราต้องการทำให้ดีที่สุดทุกวันเพื่อช่วยให้คุณได้รับวิดีโอเกม ฮาร์ดแวร์ และสินค้าดิจิทัลที่คุณต้องการโดยไม่ทำให้เสียเงินในกระเป๋า เราบรรลุเป้าหมายนั้นด้วยวิธีที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ทุกอย่างเริ่มต้นจาก Gameflip Marketplace

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ Steam Deck OLED ในวันเปิดตัวอย่างถูกที่สุด คุณอาจต้องการดูข้อเสนอบัตรของขวัญ Steam ของเรา เรามีรายการหลายร้อยรายการสำหรับรหัสบัตรของขวัญดิจิทัล Steam ของแท้ซึ่งมีส่วนลดที่เหมาะสมจากราคาขายปลีก นั่นหมายความว่าคุณจะได้รับบัตรของขวัญ Steam มูลค่า 100 ดอลลาร์ บัตรของขวัญ Steam มูลค่า 50 ดอลลาร์ และอื่นๆ อีกมากมายในราคาที่ถูกกว่าการชำระที่ร้านค้าอื่นๆ

เมื่อคุณสะสมเงินออมเหล่านั้นด้วยการ์ดหลายใบ คุณอาจมีเงินเพียงพอใน Steam Wallet ของคุณเพื่อจ่าย Steam Deck OLED ด้วยเงินที่เหลือเพื่อซื้อเกมใหม่สุดเจ๋งมาเล่นเมื่อมาถึง!

เช่นเดียวกับการสั่งซื้อทั้งหมดที่ดำเนินการโดยผู้ใช้ที่ลงทะเบียนหลายล้านคน บัตรของขวัญ Steam ของคุณจะได้รับการสำรองข้อมูลโดยการรับประกัน Gameflip - เพื่อให้มั่นใจว่าหากมีปัญหาใด ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างหรือหลังการทำธุรกรรม เราจะทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อทำให้ถูกต้อง หรือคืนเงินสิ่งที่คุณใช้ไป

ดังนั้นสิ่งที่คุณรอ?! ตรวจสอบตลาด Gameflip และเตรียมพร้อมสำหรับ Steam Deck OLED เลือก Steam Deck LCD หรือเพียงแค่เลือกเกม Steam ทั้งหมดที่คุณเพิ่มเข้าในรายการความปรารถนาของคุณตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ยังมีเกมอะไรอีกบ้างสำหรับ backlog ใช่ไหม?

Related Articles

GAMEFLIP: สุดยอดความเร่งรีบสำหรับนักเล่นเกม?

เอาขนมปังอันนี้มา! (ที่มาของภาพ: Garrhet Sampson บน Unsplash.com) มาเผชิญหน้ากันเถอะ ในโลกปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ต้องการรายได้มากกว่าหนึ่งแหล่ง ยกเว้นในกร... More »

สถานที่ที่ดีที่สุดในการเล่น ALAN WAKE 2

หลังจากใช้เวลานานถึง 13 ปี ในที่สุด Alan Wake ก็พร้อมที่จะแยกตัวออกจาก The Dark Place เช่นเดียวกับเกมอื่นๆ จาก Remedy Entertainment ดูเหมือนว่า Alan W... More »

เตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่ยิ่งใหญ่ครั้งต่อไปของ NINTENDO

เนื่องจาก Nintendo Switch ใกล้จะถึงวันเกิดครบรอบ 7 ปีแล้ว คำแนะนำบางอย่างเกี่ยวกับผู้สืบทอดที่มีศักยภาพได้เริ่มหลุดลอยไป พวกเราที่ Gameflip ตื่นเต้นอย... More »