STEAM DECK OLED: CÓ GÌ KHÁC BIỆT VÀ CÓ ĐÁNG MUA KHÔNG?

STEAM DECK OLED: CÓ GÌ KHÁC BIỆT VÀ CÓ ĐÁNG MUA KHÔNG?

Mike A.Mike A.Steam
Feb 27, 202416 minute read

Valve đã tạo nên làn sóng vào tháng 2 năm 2022 khi họ ra mắt Steam Deck.

Trước thời điểm này, PC chơi game cầm tay không phải là một khái niệm mới, nhưng Steam Deck đã giới thiệu một thiết bị có giá hợp lý hơn VÀ kết hợp với dịch vụ phân phối kỹ thuật số trò chơi điện tử phổ biến nhất. Nói về một đôi bên cùng có lợi.

Kể từ khi Steam Deck được phát hành, những người khác đã nhảy vào cạnh tranh trong cùng một không gian. Đầu tiên là Asus với ROG Ally và gần đây hơn là Lenovo với PC cầm tay Legion Go của họ. Phải yêu thích những bộ điều khiển rời kiểu Nintendo Switch.

Và bây giờ, chỉ chưa đầy hai năm kể từ lần đầu tiên chúng tôi có Steam Deck trong tay, một bản sửa đổi của bảng điều khiển đã thay đổi mọi thứ đang được triển khai. Được công bố vào ngày 9 tháng 11 năm 2023, Steam Deck OLED đã được xác nhận và sẽ thay thế Steam Deck ban đầu khi lượng hàng tồn kho đó đã hết.

Nhưng còn những người trong chúng ta đã đồng hành cùng Steam Deck ngay từ đầu thì sao? Steam Deck OLED có đáng để loại bỏ mẫu Steam Deck LCD hoàn hảo của chúng tôi không?

Đó là những gì chúng ta ở đây để tìm hiểu ngày hôm nay. Vì vậy, cho dù bạn là người dùng Steam trung thành hay chỉ là người tò mò về những thay đổi mà Valve đã thực hiện cho phần cứng mới nhất của họ, hãy tham gia cùng chúng tôi khi chúng tôi tìm hiểu về Steam Deck OLED để xem liệu nó có đáng mua hay không. Và vì đây là blog Gameflip nên thậm chí có thể có một số mẹo về cách mua một chiếc Steam Deck OLED mới với ít tiền hơn. Bạn chỉ cần đọc đến cuối để tìm hiểu!

Màn hình

The Steam Deck OLED's screen is all about inky blacks and brighter colors. (Image Source: Steamdeck.com)
Màn hình OLED của Steam Deck hoàn toàn thiên về màu đen như mực và màu sắc tươi sáng hơn. (Nguồn hình ảnh: Steamdeck.com)

Thay đổi đầu tiên và rõ ràng nhất được thực hiện đối với Steam Deck OLED là tính năng nổi bật của nó: màn hình OLED hoàn toàn mới.

Hãy xem màn hình cũ và mới xếp chồng lên nhau như thế nào:

Màn hình LCD gốc

  • Độ phân giải: 1280 x 800
  • Loại: IPS LCD liên kết quang học
  • Kích thước: đường chéo 7"
  • Tốc độ làm mới: 60Hz

Màn hình OLED mới

  • Độ phân giải: 1280 x 800
  • Loại: Màn hình OLED HDR
  • Kích thước màn hình: đường chéo 7,4"
  • Tốc độ làm mới: lên tới 90Hz

Như bạn có thể thấy, màn hình mới vẫn giữ nguyên độ phân giải của mẫu ban đầu đồng thời có tốc độ làm mới cao hơn và màn hình lớn hơn một chút do viền bezel được cắt bớt. Ngoài ra, phiên bản OLED còn được hưởng lợi từ những ưu điểm vốn có của công nghệ như tỷ lệ tương phản vô hạn nhờ màu đen hoàn hảo và thời gian phản hồi nhanh như chớp. Màu sắc được tạo ra bởi màn hình OLED là không ai sánh kịp.

Màn hình mới cũng có khả năng HDR, điều mà màn hình cũ chắc chắn không có. Tất cả những điều này chắc chắn tác động đến trải nghiệm hình ảnh khi sử dụng Steam Deck, nhưng còn những điều còn lại thì sao?

You won't have to worry about digging these out as often with the Steam Deck OLED. (Image Source: Homemade Media)
Bạn sẽ không phải lo lắng về việc tìm kiếm những thứ này thường xuyên với Steam Deck OLED. (Nguồn hình ảnh: Homemade Media)

Có lẽ thay đổi lớn nhất đối với Steam Deck OLED bên cạnh màn hình là pin mới.

Mẫu Steam Deck mới tăng dung lượng pin lên 50Wh, tăng từ 40Wh. Mức tăng 20% dẫn đến - theo Valve - thời gian chơi từ 3 đến 12 giờ tùy thuộc vào cài đặt trò chơi và hệ thống. Thời lượng pin tốt hơn từ 30 đến 50% so với model cũ. Điều đó cực kỳ ấn tượng, đặc biệt khi xét đến màn hình có dải động cao và tất cả các thông số kỹ thuật mà phần cứng này mang lại.

Tuy nhiên, không chỉ pin lớn hơn mới giúp Steam Deck OLED hoạt động mạnh mẽ hơn. Màn hình OLED tiêu thụ ít năng lượng hơn, các bộ phận bên trong đã được cấu hình lại và việc trang bị APU AMD hiệu quả hơn sẽ đảm bảo thời lượng pin lâu hơn. Và khi đến lúc phải sạc lại, tính chất hóa học của pin được cải thiện đồng nghĩa với việc nguồn điện mới sẽ giúp bạn quay lại chơi game nhanh hơn.

Kết nối Wi-Fi + Bluetooth

No more waiting around for your games to be ready! (Image Source: Steamdeck.com)
Không còn phải chờ đợi trò chơi của bạn sẵn sàng! (Nguồn hình ảnh: Steamdeck.com)

Steam Deck OLED đi kèm với chip Wi-Fi 6E mới hơn, mạnh hơn, hứa hẹn chơi trực tuyến ổn định hơn cũng như tăng băng thông và tải xuống nhanh hơn so với mẫu LCD cũ. Việc chờ đợi trong khi tải xuống trò chơi được cho là đã trở thành quá khứ với tốc độ tải xuống gấp ba lần so với phiên bản trước.

Ăng-ten Bluetooth chuyên dụng có nghĩa là bạn có thể kết nối nhiều bộ điều khiển với hệ thống một cách đáng tin cậy hơn - một ơn trời cho các tình huống chơi trò chơi nhóm ở chế độ gắn đế. Giờ đây, bạn cũng có thể đánh thức hệ thống khỏi chế độ ngủ bằng bộ điều khiển được kết nối Bluetooth, giống như các bảng điều khiển gia đình khác của bạn.

Khung hệ thống

The Steam Deck OLED is lighter and more robust at the same time. (Image Source: Peter Vukobrat on Unsplash.com)
Steam Deck OLED nhẹ hơn và đồng thời mạnh mẽ hơn. (Nguồn hình ảnh: Peter Vukobrat trên Unsplash.com)

Nếu bạn cho rằng Steam Deck hiện tại của mình hơi nặng nề, hãy chuẩn bị đón nhận một số tin tốt. Hoặc tin xấu, nếu ví của bạn đang cạn kiệt (đừng lo, chúng tôi vẫn có thể giúp bạn kiếm được một Steam Deck mới).

Các vật liệu mới và những thay đổi đối với khung của Steam Deck OLED đã giúp giảm trọng lượng của hệ thống 5%, xuống còn khoảng 640g. Điều đó chắc chắn sẽ giúp ích cho những phiên chơi trò chơi cầm tay kéo dài đó và nếu bạn là người thích điều chỉnh, bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi này.

Quy trình sửa chữa đã được sắp xếp hợp lý (ít ốc vít hơn!) và hệ thống làm mát cũng được nâng cấp. Phần cứng mới đó sẽ mát hơn và hoạt động lâu hơn nhờ có quạt lớn hơn.

Màn hình OLED Steam Deck mới có đáng mua không?

All of these games will look better, but is it worth it? (Image Source: Steamdeck.com
Tất cả những trò chơi này sẽ trông đẹp hơn, nhưng nó có đáng không? (Nguồn hình ảnh: Steamdeck.com)

Với phần tổng quan ngắn gọn về một số thay đổi quan trọng nhất được thực hiện bởi mẫu Steam Deck mới - và thậm chí không tính đến những thứ như khả năng phản hồi được cải thiện, SSD NVME lớn hơn hoặc màu sắc trong mờ trông tuyệt vời của Steam Deck OLED phiên bản giới hạn - chiếc PC di động mới này có xứng đáng với số tiền khó kiếm được của bạn không?

Câu trả lời cho câu hỏi đó phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc bạn đã có Steam Deck hay chưa và mức độ hài lòng của bạn với nó. Cần lưu ý rằng đây rõ ràng không phải là "Steam Deck 2" hay một phiên bản hoàn chỉnh của phần cứng, nghĩa là về cơ bản nó vẫn có hiệu năng tương tự như Steam Deck LCD. Nếu bạn đồng ý với điều đó và mức giá ban đầu là 549 USD thì Steam Deck OLED có thể đáng mua trong trường hợp của bạn.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải trả toàn bộ giá cho mẫu OLED mới lạ mắt đó. Đó là nơi chúng tôi đến.

Gameflip có thể làm cho màn hình OLED trên Steam Deck rẻ hơn như thế nào?

Get ready to explore a whole new world of savings. (Image Source: Gameflip.com)
Hãy sẵn sàng khám phá một thế giới tiết kiệm hoàn toàn mới. (Nguồn hình ảnh: Gameflip.com)

Tại Gameflip, chúng tôi muốn nỗ lực hết mình mỗi ngày để giúp bạn có được trò chơi điện tử, phần cứng và hàng hóa kỹ thuật số mà bạn muốn mà không phải tốn quá nhiều tiền. Chúng tôi hoàn thành mục tiêu đó theo một số cách khác nhau, nhưng tất cả đều bắt đầu từ Gameflip Marketplace.

Đối với những ai muốn sở hữu một chiếc Steam Deck OLED vào ngày ra mắt với giá rẻ nhất có thể, bạn có thể muốn xem qua các dịch vụ thẻ quà tặng Steam của chúng tôi. Chúng tôi có hàng trăm danh sách mã thẻ quà tặng kỹ thuật số Steam đích thực có mức chiết khấu khá cao so với giá bán lẻ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận được thẻ quà tặng Steam trị giá 100 đô la, thẻ quà tặng Steam trị giá 50 đô la, v.v. với mức giá thấp hơn số tiền bạn phải trả tại các cửa hàng khác.

Khi bạn tích lũy số tiền tiết kiệm đó bằng nhiều thẻ, bạn có thể thấy đủ tiền trong Ví Steam để thanh toán cho một chiếc Steam Deck OLED với một số tiền còn lại để mua một số trò chơi mới tuyệt vời để chơi trên đó khi nó ra mắt!

Giống như tất cả các giao dịch mua được thực hiện bởi hàng triệu người dùng đã đăng ký của chúng tôi, thẻ quà tặng Steam của bạn sẽ được hỗ trợ bởi Đảm bảo của Gameflip - đảm bảo rằng nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong hoặc sau giao dịch, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giải quyết ổn thỏa. hoặc hoàn lại những gì bạn đã chi tiêu.

Bạn đang chờ đợi điều gì?! Kiểm tra thị trường Gameflip và chuẩn bị cho Steam Deck OLED, mua Steam Deck LCD hoặc chỉ chọn tất cả các trò chơi Steam mà bạn đã thêm vào danh sách yêu thích của mình trong nhiều năm qua.

Dù sao thì còn một vài trò chơi nữa cho việc tồn đọng, phải không?

Related Articles

GAMEFLIP: SỰ HẤP DẪN TUYỆT VỜI CHO GAME THỦ?

Chúng ta hãy lấy bánh mì này! (Nguồn hình ảnh: Garrhet Sampson trên Unsplash.com) Hãy đối mặt với... More »

NƠI TỐT NHẤT ĐỂ CHƠI ALAN WAKE 2

Sau 13 năm dài, Alan Wake cuối cùng cũng sẵn sàng thoát ra khỏi The Dark Place. Giống như bất kỳ trò chơi nào... More »

HÃY SẴN SÀNG CHO ĐIỀU LỚN TIẾP THEO CỦA NINTENDO

Với việc Nintendo Switch sắp bước sang sinh nhật lần thứ bảy, một số gợi ý về người kế nhiệm tiềm năng của nó đã bắt đầu lộ diện.... More »